วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การประชุมสัมมนาผู้บริหารหอการค้าทั่วประเทศประจำปี 2551


ดย นายชวนะ  เกียรติชวนะเสวี รองประธานหอการค้า จ.ภูเก็ต เข้าร่วมประชุมแทน ประธานหอการค้า ที่โรงแรมรามาการ์เด้น โดยในที่ประชุมมีการหยิบยกในส่วนของ พระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ. 2509  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550  รายละเอียดตามเอกสารประกอบการประชุม สัมมนา
          โดยมีประเด็นใน พรบ.หอการค้า พ.ศ. 2509 ให้แก้ไขคำว่า "กรรมการภายใน" เป็น "กรมพัฒนาธุรกิจการค้า"และคำว่า "อธิบดีกรมการค้าภายใน" เป็น "อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า"
          และใน พรบ.หอการค้า (ฉบับที่๒) พ.ศ. 2550
          มาตรา ๑๙ ให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่ประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ.2509 อยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระการตำรงตำแหน่งตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของสภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย
          มาตรา ๒๐ ให้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ รักษาการตามพระราชบัญญตินี้
 ในส่วนของเรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ......
          มีความคืบหน้าไปอย่างมากแล้ว โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2551 ได้มีการพิจารณา เรื่องร่างฉบับนี้ และเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอ
          ในส่วนของประเด็นอื่นๆนั้น คงจะเป็นในส่วนของ การพูดถึง รายงานประมวลผลแบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการหอการค้า 75 แห่ง ที่จัดทำโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย โดยทำการสำรวจเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2548  30 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา
          ในส่วนของการดำเนินงานและปฏิบัติงานของหอการค้า มีการพูดถึงในวงกว้าง และยังมีแนวทางการดำเนินงาน ที่จัดทำโดย TMA เป็นเพียงร่างและแนวทางการทำงาน ของหอการค้า ที่จะต้องนำมาทำการศึกษาและทำความเข้าใจถึงแนวทางการทำงานของผู้บริหาร และสมาชิกหอการค้าต่อไป
          ในส่วนของเรื่อง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่ง ในการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง แต่คงจะต้องนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับรัฐมนตรีก่อนแก้ไขเพิ่มเติม และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
          ส่วนในเรื่องของการพัฒนาองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหอการค้าแต่ละจังหวัดนั้น จะต้องมุ่งเน้นไปสู่การพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และแนวทางการทำงานอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดจรรยาบรรณหอการค้า  และในหลายๆส่วนเพื่อการทำงานอย่างทันยุคสมัยติดตามสถานการณ ์เศรษฐกิจปัจจุบัน หอการค้าต้องมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและผลักดันเศรษฐกิจในทุกระดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น