วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คณะกรรมการติดตามและประเมินผล แผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต รับฟังผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงระบบการจัดการขยะมูลฝอย พบผลน่าพอใจ

















เมื่อเร็วๆนี้  คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ( อบจ.ภูเก็ต ) โดยมีนายชวนะ   เกียรติชวนะเสวี  เป็นประธานคณะกรรมการฯ  ได้มีการประชุมติดตาม โครงการปรับปรุงระบบการจัดการขยะมูลฝอย ประจำปีงบประมาณ 2549  ที่ อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและพลังงานจัดขึ้น  โดยมีกิจกรรมภายใต้โครงการ คือ กิจกรรมธนาคารวัสดุรีไซเคิล  การจัดทำฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  กิจกรรมถนนสวยปลอดถังขยะ  การจัดเวทีเสวนา  และการจัดทำจุลสารบ้านสีเขียว เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ 

              โดยนายชวนะ   เกียรติชวนะเสวี  เปิดเผยว่า กิจกรรมต่างๆภายใต้โครงการปรับปรุงระบบการจัดการขยะมูลฝอย มีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ  โดยเฉพาะกิจกรรมถนนสวยปลอดถังขยะ  ที่ อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับ อปท.ต่างๆ จัดขึ้น เพื่อบริหารจัดการดูแลสิ่งแวดล้อม   ขณะนี้ได้ดำเนินการในพื้นที่นำร่อง  คือ  พื้นที่เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี  ได้แก่ ถนนเทพกระษัตรี   พื้นที่เทศบาลตำบลเชิงทะเล  ได้แก่  ถนนศรีสุนทร-ถนนเทพกระษัตรี-บ้านดอน-เชิงทะเล  พื้นที่  อบต.เชิงทะเล ได้แก่  ถ.บ้านดอน -ป่าสัก   และพื้นที่  อบต.วิชิต  ได้แก่   ถ.ขวาง  ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือและความสนใจจากผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก


ส่วนกิจกรรมธนาคารวัสดุรีไซเคิล ได้ดำเนินการในโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ไปแล้ว 45 แห่ง  ซึ่งธนาคารวัสดุรีไซเคิลในโรงเรียน จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา ด้วยการสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนและกลุ่มเป้าหมาย ในการจัดการขยะมูลฝอยและรักษาสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับ  ไปสู่ชุมชนหรือโรงเรียนอื่นๆ  นำไปสู่การจัดการขยะมูลฝอยทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตต่อไป    นอกจากนี้ อบจ.ภูเก็ต ยังได้ร่วมจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง  เช่น เวทีเสวนาเรื่อง “แนวทางความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมในจังหวัดภูเก็ต”  หรือ  เวทีเสวนาในหัวข้อ “บทบาทของผังเมืองและการจัดภูมิทัศน์”   ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อม  เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ประกอบกับ  อบจ.ภูเก็ต ได้ตั้งเป้าหมายให้ภูเก็ต เป็น World Class Destination จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาและการปรับปรุงที่ยั่งยืน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งท้องถิ่นและชุมชนที่ต้องเป็นผู้ดูแล
ที่มาเว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
  
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น