วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รองหอฯ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านการเมืองในเวลานี้








นายชวนะ เกียรติชวนะเสวี ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการเขต17 ภูเก็ตพังงากระบี่  สำนักนายกฯด้านเศรษฐกิจ ฝั่งอันดามัน กล่าวถึงสถานการณ์ ด้านเมืองในเวลานี้ว่าเชื่อ รัฐบาลใหม่ ชี้เร่งตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐรับมือแนะส่งออกทรุด เร่งสานท่องเที่ยว
          หลังมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติท่วมท้น จาก 6 พรรคร่วมรัฐบาล ดัน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช ที่ศาล รธน.มีมติชี้ขาดว่าขาดคุณสมบัติ
          สำหรับเรื่องร้อนที่นายกคนใหม่และรัฐบาลชุดใหม่ต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเร่งให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยในหลายภาค และการเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านการเมืองแก่นานาประเทศ ยังไม่รวมไปถึง การออกมาตรการรับมือวิกฤติ เศรษฐกิจรอบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น
          ทั้งนี้ในส่วนของเศรษฐกิจ นายชวนะ เกียรติชวนะเสวี รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ตได้ออกมากระตุ้นรัฐบาล ว่าต้องเร่งดำเนินการ โดยเร็วที่สุด เพราะเวลานี้ มีปัจจัยหลายตัวชี้ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้น่าเป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของด้านเสถียรภาพทางการเมือง และปัจจัย ภายนอก ทั้งการล้มลายของบริษัทเงินทุนขนาดใหญ่ อย่างกลุ่มบริษัทเลเมนท์ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่มากก็น้อย
          นายชวนะยังกล่าวต่อไปว่าในเวลานี้ถึงแม้ว่าค่าเงินบาทจะยังทรงตัวอยู่ในระดับหนึ่งแต่ก็ยังน่าเป็น ห่วงหากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ไปมากกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออก ซึ่งในเวลานี้ยอดสั่งสินค้าจากต่างประเทศในหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ ผลผลิตจาก การเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากการทำการค้าการตกลงกันระหว่างประเทศ FTA  กำลังได้รับผลกระทบทั้งในส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้า นมผง ที่ต้องนำเข้ามามากมาย ตามสนธิสัญญาทางการค้า ซึ่งเราเองเสียเปรียบดุลการค้าในหลายตัวสินค้า ส่วนสินค้าที่เช่นกุ้ง และอาหารทะเล โดนมาตรการกีดกันทางการค้า
          ในส่วนของฝั่งอันดามัน หากรัฐบาลชุดใหม่เห็นควรว่า ต้องเร่งดำเนินโครงการขนาดใหญ่ เช่นโครงการอ่าวภูเก็ต โดยส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่ทั้งนี้คงต้องเร่งปรับโครงสร้างด้านสาธารณูปโคขั้นพื้นฐาน ที่เคยให้สัมภาษณ์ไปหลายครั้งแล้ว และควรเร่งสร้างความ เข้าใจทั้งในส่วนของท้องถิ่นเองและประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้มองว่าไม่ว่าชื่อโครงการจะออกมาอย่างไรไม่ได้เป็นตัวกำหนดทิศทางแต่ขึ้น อยู่กับข้อกฎหมายที่จะต้องมีความชัดเจนในการกำหนดทิศทาง กรอบอำนาจหน้าที่ ให้กับหน่วยงานด้านต่างๆที่จะเข้ามาดำเนินโครงการ ซึ่งในเรื่องนี้รัฐบาลต้องมีความชัดเจน
          โดยอยากฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้าทำงานในอีกไม่ถึง 7 วันข้างหน้านี้ อยากให้ตั้งทีมเศรษฐกิจเข้ามาอย่างเร็วที่สุดและ จะต้องเป็นชุดที่นักลงทุนเชื่อในฝีมือทั้งในส่วนของเอกชนเอง ก็จะมีความมั่นใจทั้งนี้นโยบาย ด้านเศรษฐที่ออกมาจะต้องเป็นไป ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ และมีทิศทางที่เหมาะสมสร้าง ความน่าเชื่อถือในสายตาต่างชาติก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยน่าจับ ตามองมากขึ้น โดยทั้งนี้จะต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในรูปแบบ เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อประคับประคองให้เศรษฐกิจในช่วงนี้ผ่านพ้นไปก่อน ส่วนในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งผลกระทบที่ชัดเจน คงจะเป็น ในส่วนของวิกฤติการเมืองที่ผ่านมาสร้างผลกระทบด้านการท่องเที่ยว กับภูมิภาค อันดามันพอสมควร ผลจากความตรึงเครียดทางการเมือง รัฐบาลจำต้องชี้แจงต่อ นานาประเทศในกรณีดังและสร้างความเข้าใจ แก่นักท่องเที่ยว  รวมไปถึงเร่งประชาสัมพันธ์ เทศกาลงานประเพณีถือ ศีลกินผักในปีนี้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างสีสันด้านการท่องเที่ยวก่อนถึงฤดูกาล ท่องเที่ยวที่จะเปิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ข่าวจาก ช่อง 9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น