วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'วันทูโก' ไม่กระทบไฮซีซันปลุกภูเก็ต ดึงทัวร์ทะลุได้5ล้านคน

สมาคมท่องเที่ยว-หอการค้า ภูเก็ต ประสานเสียงยันเหตุวันทูโก ไม่กระทบช่วงไฮน์ซีซัน ชี้บุกกิ้งยังเป็นปกติ มั่นใจถึงสิ้นปีนี้ทัวร์ริสต์เที่ยวภูเก็ตเพิ่ม 30% ทะลุ 5 ล้านคนเป็นปีแรก โกยรายได้กว่า 8 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสึนามิ ขณะที่กระทรวงท่องเที่ยวฯสั่งการศูนย์ไครซิสชี้แจงสถานการณ์ผ่านสำนักงานททท.ทั่วโลก ส่วนกระทรวงต่างประเทศผนึกสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้โดยสารต่างชาติ 

นายไมตรี นฤขัตพิชัย นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า 

จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุของสายการบินวันทูโก ที่สนามบินภูเก็ต ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงไฮน์ซีซันที่จะถึงนี้แต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเข้าพักหรือเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุไม่ใช่การก่อการร้าย แต่ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภาครัฐควรออกแถลงการณ์ให้สาธารณชนรับทราบเพื่อสร้างความมั่นใจและดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บอย่างดี 

อย่างไรก็ดีในช่วงไฮน์ซีซันนี้ ขณะนี้มียอดจองล่วงหน้าเข้ามาแล้วกว่า 70% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถือว่าดีขึ้นมาก ดังนั้นแม้จะมีเหตุการณ์ดังกล่าวกับสายการบินวันทูโก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังมั่นใจว่าไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และคาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทะลุ 5 ล้านคนเป็นปีแรก เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20-30% มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 8 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดสึนามิ 

ด้านนายชวนะ เกียรติชวนะเสรี รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินของสายการบิน วันทูโก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น คงไม่มีผลอะไรกับการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพราะการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้มันเกิดจากการสุดวิสัย แม้แต่กัปตันเครื่องบินยังเสียชีวิตนั่นเป็นการบ่งบอกแล้วว่าเป็นการเกิดอุบัติเหตุจริงๆคนที่ทราบข่าวคงจะเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่มีใครที่จะให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็จะเห็นว่าจังหวัดภูเก็ตนั้นมีการเตรียมพร้อมของเรื่องการช่วยเหลือในอุบัติภัย ทั้งการท่าอากาศยานฯ หน่วยกู้ภัย หน่วยดับเพลิง หน่วยปกครอง และหน่วยแพทย์โรงพยาบาลทุกอย่างได้เตรียมพร้อมมาตลอดยังช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างทันเหตุการณ์ 

สำหรับผลกระทบจากเหตุการณ์ฯก็มีเพียงการปิดสนามบินเพียงวันเดียวเท่านั้น แต่ตอนนี้สนามบินภูเก็ตก็เปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว และยังทราบข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ตว่ายังมีกรุ๊ปทัวร์จากญี่ปุ่นและเกาหลีจะเดินทางเข้ามาอีกภายในไม่กี่วันที่จะถึงนี้ สำหรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นทางสายการบินก็รับผิดชอบอยู่แล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร และขอย้ำว่าการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต คงไม่กระทบแต่อย่างใด 

ทางด้านนางสุวลัย ปิ่นประดับ ผอ.ททท.ภาคใต้เขต 4 กล่าวว่าเรื่องอุบัติเหตุเครื่องบินไม่มีผลกระทบอะไรกับท่องเที่ยวภูเก็ตเพราะมีกรุ๊ปทัวร์ ทั้งยุโรปและเอเซีย จองเข้ามาท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปทัวร์จำนวนมาก ส่วนเรื่องที่เกิดกับวันทูโก ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำนั้น คงจะไม่เกี่ยวอะไรกันเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกๆ ประเทศ 

ขณะที่ดร.สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยล่าสุดขณะนี้ลงไปเยี่ยมและดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตอย่างเร่งด่วน และได้สั่งการให้ศูนย์ไครซิสแมนแนจเม้นท์ให้ส่งข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังสำนักงานททท.ทั่วโลก เพื่อรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ นอกจากนี้สมาคมโรงแรมป่าตองยังได้ให้ความช่วยเหลือโดยสนับสนุนห้องพักสำหรับญาติของผู้ป่วยและเสียชีวิตอีกด้วย 

ด้านคณะทำงานศูนย์ปฎิบัติการวางแผนการท่องเที่ยวและศูนย์ปฎิบัติการในภาวะวิกฤติ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประเมินสถานการณ์ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวว่า ภาพรวมคาดว่าจะส่งผลกระทบแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น โดยในส่วนของตลาดในประเทศอาจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในจังหวัดภูเก็ตบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางโดยเครื่องบิน แต่คาดว่าจะเป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีผลโดยตรงต่อสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งสัดส่วนประมาณ 30%ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการยกเลิกแต่อย่างใด 

ขณะที่ตลาดต่างประเทศนั้นได้ส่งผลกระทบต่อตลาดจีนและสิงคโปร์เท่านั้นเนื่องจากตลาดเหล่านี้ค่อนข้างอ่อนไหวและตื่นตกใจง่าย โดยล่าสุดพบว่ามีการยกเลิกแพ็คเกจทัวร์จากปักกิ่งจำนวน 2 คณะ จำนวนประมาณ 63 ราย และนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอที จากเมืองหวูฮั่นจำนวน 4 ราย อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการยกเลิกเพียงเล็กน้อยแต่เนื่องจากขณะนี้จะเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวชองจีนในระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม นี้ซึ่งได้มีการขายแพ็คเกจทัวร์ล่วงหน้าไปแล้วจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นโดยเร็วที่สุด ส่วนตลาดสิงคโปร์มีการยกเลิกแพ็คเกจทัวร์เดือนกันยายนจำนวน 120 ราย และยกเลิกเส้นทางสิงคโปร์-ภูเก็ต จำนวน 4 เที่ยวบิน ของสายการบินซิลล์แอร์สายการบินไทเกอร์แอร์ เส้นทางสิงคโปร์-ภูเก็ต จำนวน2 เที่ยวบินต่อวัน ในระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน 

อย่างไรก็ดี ในส่วนของตลาดอื่นๆนั้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการยกเลิกแต่อย่างใด มีเพียงสายการบินสกายสตาร์จากเกาหลีได้ปรับเที่ยวบินมาลงสนามบินกระบี่แทน ส่วนประเทศอื่นๆนั้นมีแค่เพียงโทรศัพท์สอบถามเหตุการณ์เท่านั้น 

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆประจำประเทศไทย ซึ่งมีบุคคลสัญชาตินั้นประสบภัย ประกอบด้วยออสเตรเลีย ออสเตรีย เยอรมนี อิหร่าน อิสราเอล ไอร์แลนด์ อิตาลีและสหราชอาณาจักร โดยมีกรมพิธีการทูตเป็นเจ้าภาพหลักในการประสานงานและกรมการกงสุลและกรมสารนิเทศเป็นหน่วยงานสนับสนุน และจัดส่งเจ้าหน้าที่ประจำที่ภูเก็ต เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว 

อนึ่งสถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวภูเก็ตในปี 2549 มีจำนวน 4.4 ล้านคน สร้างรายได้ 7.75 หมื่นล้านบาท และในปี 2550 ททท.ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวภูเก็ต 4.7 ล้านคน สร้างรายได้ 8.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายใกล้เคียงกับปีก่อนเกิดสึนามิ ที่การท่องเที่ยวภูเก็ตมีรายได้ในปี 2547 อยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น