วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สำนักปลัดนายกฯตั่ง ชวนะ ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ




 






สำนักปลัดนายกฯตั่ง ชวนะ ปรึกษาด้านเศรษฐกิจจับตา 3 จังหวัดอันดามันฟุ้งทุนข้ามชาติถล่มเมื่อวันที่27ธันวาคม2550
สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีส่งคณะทำงานติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลยุคขิงแก่และคณะตรวจราชการแผ่นดินเขต17ลงพื้นที่3จังหวัดอันดามันติดตามการดำเนินงานและประชุมเชิงปฏิบัติการที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชนเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในการสนับสนุนการตรวจราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการที่17โดยในที่ประชุมมีหน่วยงานต่างจาก3จังหวัดประกอบด้วยภูเก็ต พังงา กระบี่ เข้าร่วมประชุมโดยในที่ประชุมได้มอบบทบาทหน้าที่แก่หน่วยงานด้านต่างๆโดยเฉพาะหอการค้า จาก3จังหวัดที่มีบทบาทในการดูแลและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจที่จะถูกปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับพื้นที่โดยมีคณะทำงานด้านต่างๆให้การสนับสนุนแหล่งข้อมูลให้กับภาครัฐและส่วนอื่นๆต่อไป

      นายชวนะ   เกียรติชวนะเสวี  รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต  ซึ่งได้รับมอบหมายให้มีบทบาทในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐและเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในพื้นที่3จังหวัดอันดามันได้ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมทั้งกล่าวสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานด้านต่างๆซึ่งจะ มุ่งเน้นให้ความร่วมมือระหว่างกันในพื้นที่ทั้ง3จังหวัดทั้งได้มีการประสานความร่วมมือร่วมกันมาโดยตลอดแต่ในที่ประชุมครั้งนี้ได้นำเสนอในส่วนของเรื่องโซ่ห่วยที่กำลังส่งผลกระทบกับวิถีชุมชนและวิถีชีวิตและเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า เนื่องจากในปัจจุบันมีการขยายตัวของธุรกิจและทุนข้ามชาติเติบโตในพื้นที่อย่างรวดเร็วส่งผลให้การประกอบอาชีพของชุมชนได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่สามารถต้านทานและแข่งขันกันทางการค้าอย่างเสรีและเช่นเดียวกันในธุรกิจSMEsมีการขยายตัวช้ามากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากนโยบายเศรษฐกิจในยุคที่ผ่านมา

      ทั้งนี้รัฐบาลขาดความเอาใจใส่ในธุรกิจภาคประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งขาดการให้ความสนับสนุนด้านเงินทุนในการประกอบธุรกิจเพื่อการขยายตัวของธุรกิจด้านนี้จึงทำให้เกิดช่องว่างในการขยายธุรกิจและทุนข้ามชาติที่เข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็วจึงอยากสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาลเพื่อที่จะกำหนดพื้นที่และเปิดพื้นที่ให้กับธุรกิจชุมชนได้เกิดการขยายตัวและคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตและวิถีชุมชนของพื้นที่นั้นๆต่อไปทั้งยังเรียกร้องให้ในส่วนของการดำเนินธุรกิจของทุนข้ามชาติต่างๆนั้นให้รัฐบาลมีกฎหมายควบคุมดูแลที่ชัดเจนทั้งมีกฎเกณฑ์ในการรองรับธุรกิจข้ามชาติเหล่านั้นอย่างรอบคอบเพื่อการดำเนินธุรกิจข้ามชาติไม่เอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็กในพื้นที่และให้เกิดการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม

      ดังนั้น ภาครัฐต้องเป็นภาคส่วนที่สำคัญที่จะต้องเข้ามากำกับดูแลและให้การสนับสนุนธุรกิจชุมชนในทุกด้านเพื่อให้เกิดการขยายตัวของภาคธุรกิจชุมชนและเศรษฐกิจในระดับล่างดำเนินไปได้อย่างมีเสถียรภาพในส่วนของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหัวใจหลักของ 3จังหวัดอันดามันนั้นเห็นว่าการประสานงานความร่วมมือระหว่างกันเป็นจุดแข็งของพื้นที่มาโดยตลอดทั้งนี้มองว่าในอนาคตรัฐบาลจะต้องจะต้องกำหนดแผนงานด้านการท่องเที่ยวให้ชัดเจนทั้งในส่วนของยุทธศาสตร์และปัจจัยเกื้อหนุนทั้งในส่วนของงบประมาณในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มจุดขายด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคอันดามันต่อไปนายชวนะกล่าว

แหล่งที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น